Người Chim (hay Công Dụng Không Ngờ Của Việc Kém Nổi Tiếng) (2014)
Birdman or (The Unexpected Virtue of Ignorance)
Một diễn viên từng nổi danh với vai siêu anh hùng nhưng nay đã hết thời, tìm cách cứu vãn sự nghiệp đang lụi tàn bằng việc tự viết, đạo diễn và đóng chính một vở kịch trên sân khấu Broadway.
| Năm sản xuất | 2014 |
| Quốc gia | Mỹ |
| Slogan | «Bạn chẳng hề vô hình.» |
| Đạo diễn | Alejandro G. Iñárritu |
| Biên kịch | Raymond Carver, Alejandro G. Iñárritu, Nicolás Giacobone, Armando Bo, Alexander Dinelaris |
| Ngân sách | $18,000,000 |
| Doanh thu toàn cầu | $103,215,094 |
| Ngày khởi chiếu | 17 tháng 10, 2014 |
| Xếp hạng MPAA | R |
| Thời lượng | 1h59 |
Diễn viên chính
Phim tương tự
Người Về Từ Cõi Chết
2015 • Miền Tây
Căn Bệnh Thế Kỷ
2013 • Tiểu sử
Triệu Phú Ổ Chuột
2008 • Tội phạm
Khách Sạn Đế Vương
2014 • Hài
Người Đẹp và Thủy Quái
2017 • Kỳ ảo
Thời Thơ Ấu
2014 • Tâm lý
Chiến Dịch Sinh Tử
2012 • Lịch sử
Thuyết Yêu Thương
2014 • Tiểu sử
Tóm tắt nội dung
Diễn viên Riggan Thomson nổi tiếng nhất nhờ vai siêu anh hùng truyện tranh Birdman trong bom tấn cùng tên cách đây hơn hai mươi năm, kèm theo hai phần tiếp theo cũng ăn khách không kém. Cái bóng của vai diễn ấy phủ lên toàn bộ đời anh: Birdman còn lấn át cả cái tên Riggan Thomson của người diễn viên.
Giờ đã qua tuổi trung niên, Riggan muốn khẳng định mình như một nghệ sĩ đích thực: tự viết kịch bản, đạo diễn, đóng chính và cùng bạn thân Jake đồng sản xuất vở kịch Broadway đầu tay, chuyển thể từ truyện ngắn của Raymond Carver, 'Chúng Ta Nói Gì Khi Nói Về Tình Yêu'. Anh đặt cược tất cả — cái tên của mình, chút danh tiếng nghệ thuật ít ỏi và toàn bộ tiền dành dụm — nên sẵn sàng làm mọi thứ để vở diễn thành công.
Trong quá trình chạy thử tiến đến đêm khai màn, Riggan liên tiếp gặp rắc rối: đêm trước buổi diễn thử đầu tiên anh phải gấp rút tìm người thay cho vai nam phụ then chốt; anh tuyển Mike Shiner, một cái tên đình đám của Broadway, nhưng Mike khó hợp tác và có nguy cơ lấn át anh trên sân khấu; anh có thể đối mặt với một vụ kiện nảy sinh từ hành động liều lĩnh nhằm bảo đảm thành công; anh phải ở bên con gái Sam, cô con gái vừa ra khỏi trại cai nghiện ma túy và được anh thuê làm trợ lý sản xuất; và anh phải làm vừa lòng nhà phê bình Tabitha Dickinson của New York Times, người chỉ chờ một cái cớ để viết bài đả kích thậm tệ, đủ sức khiến vở diễn đóng cửa ngay sau đêm công diễn.
Thế nhưng vấn đề lớn nhất của Riggan có lẽ là những bất an của chính anh: anh liên tục nghe tiếng nói của nhân vật Birdman — thứ anh tin là sự thật — và thường xuyên vật lộn với nó, khi thì trong nội tâm, khi thì như thể đối mặt với một bóng hình ngay trước mắt.